Van một chiều đối trọng | Inox – Gang – Thép | Mặt bích – BS, JIS | Nhập khẩu trực tiếp
1. Van một chiều đối trọng là gì ?
a. Định nghĩa
– Van một chiều là loại van ( Valve ) chỉ cho dòng chảy theo một chiều, hướng nhất định. Ngăn cản dòng lưu chất chảy ngược nên còn được gọi là van chống chảy ngược. Van một chiều có tên tiếng anh là Check Valve ( Van kiểm tra ). Van một chiều đa dạng về chủng loại, kích cỡ khác nhau vì thế van một chiều được chia làm nhiều loại và tên gọi tuy nhiên chúng đều có chung một chức năng là điều chỉnh, cho dòng chảy đi qua, chống dòng chảy ngược.
– Van một chiều đối trọnglà một loại van được điều khiển bằng thủy lực, hoạt động bằng cách đóng hoặc mở dựa trên tác động của trọng lượng. Van này được thiết kế để lắp vào đầu ra của hệ thống đường ống, trong hệ thống kiểm soát thủy lực, phía sau máy bơm. Chức năng củavan một chiều đối trọng là bảo vệ hệ thống đường ống khỏi hiện tượng trào ngược dòng lưu chất, ngăn chặn sự mất cân bằng áp suất gây tổn hại cho hệ thống.
– Van một chiều đối trọng có tên tiếng anh là Counterweight Valve được sử dụng rộng rãi trong hệ thống của mạch thủy lực, hệ thống thông gió, hệ thống nước, chất lỏng, hệ thống máy bơm nước. Sản phẩm van một chiều đối trọng có các kích cỡ từ DN250, DN300, DN350, DN400, DN450, DN500, DN600, DN700, DN800, DN900, DN1000, được làm từ vật liệu gang, inox, thép
b. Hình ảnh của van một chiều đối trọng
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van một chiều đối trọng
a. Cấu tạo
Van một chiều đối trọng được cấu tạo từ các bộ phận chính sau :
+ Thân van : Là bộ phận chính để lắp ghép các thiết bị cấu tạo thành một chiếc van hoàn chỉnh, được làm bằng vật liệu, gang, inox, thép. Thân van được đúc nguyên khối có 2 mặt bích gắn liền thân van giúp kết nối với hệ thống đơn giản và chắc chắn
+ Đĩa van : Được làm bằng thép không gỉ, inox, có chức năng mở cho phép dòng lưu chất đi qua van hoặc đóng lại ngăn dòng lưu chất chảy ngược lại.
+ Trục van : Là bộ phận được kết nối giữa đĩa van và bộ phận vận hành
+ Đối trọng : Bộ phận điều chỉnh tự động điều khiển hoạt động đóng hoặc mở van
+ Đòn bẫy : Được làm bằng vật liệu hợp kim cứng, có nhiệm vụ là một đòn bẫy trợ lực cho bộ phận đối trọng
+ Ổ đỡ : Là dạng ốc được định vị chặt bởi đai ốc, mối hàn có nhiệm vụ đỡ đòn bẫy ở mức mổ tối đa, không cho đòn bẫy tuột ra khỏi vị trí van
+ Vòng đệm kín : Bộ phận làm kín van, chống rò rỉ dòng lưu chất, được làm bằng cao su epdm, teflon
+ Vòng khóa : là bộ phận khóa van lại theo nhu cầu sử dụng
b. Nguyên lý/cách thức hoạt động của van một chiều đối trọng
Van một chiều đối trọng hoạt động tương tự như van một chiều thông thường, tuy nhiên có cấu tạo đặc biệt với góc mở của cánh van là 90 độ. Khi đóng hoàn toàn, cánh van sẽ nằm nghiêng một góc 30 độ so với trục đứng của van. Khi có dòng lưu chất đi qua, áp suất sẽ mở cánh van đạt góc 90 độ tính từ điểm giới hạn vị trí cánh van. Khi dòng chảy bị ngắt, cánh van sẽ nhanh chóng đóng lại với góc 60 độ và từ từ kín hoàn toàn từ góc 30 độ đến trạng thái đóng. Cơ chế hoạt động này cho phép van mở dòng lưu chất tối đa và đóng cánh van một cách từ từ, giúp tránh va đập mạnh và hạn chế hư hỏng van.
Để hiểu rõ hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van một chiều đối trọng mời các bạn xem video dưới đây
Xem thêm : Van một chiều inox
Chưa có đánh giá nào.