Dầu diesel là gì ?
Dầu diesel có tên gọi khác là dầu gazole ( DO ) đây là một loại nhiên liệu dùng để đốt trong động cơ. Chúng tồn tại ở dạng nhiên liệu lỏng, được tinh chế và chưng cất tinh lọc cùng biện pháp xử lý hóa học bởi quá trình phân đoạn gasoil, từ đó tạo ra dầu đốt trong cho động cơ diesel
Dầu diezen được đặt theo tên của người phát minh và tìm ra chúng, đó là ông Rudolf Diesel một nhà phát minh nổi tiếng người Đức. Ngày này dầu DO được sử dụng rất phổ biến bởi những đặc điểm nổi bật và hiệu quả mà nó mang lại như sau.
Đặc điểm của dầu DO
– Tỷ trọng của dầu diesel nặng hơn dầu hỏa và xăng
– Nhiệt độ bốc hơi của dầu này rơi vào khoảng 175 độ c đến 370 độ C
– Màu sắc vàng nhạt tương tự như màu xăng A95
– Tính dễ cháy
– Dầu diesel khi sử dụng cho các thiết bị sẽ không ăn mòn, làm ảnh hưởng đến thiết bị
Ưu điểm và nhược điểm nổi bật của dầu diesel
Từ những năm 1910 động cơ sử dụng dầu diesel được ứng dụng vào các phương tiện tàu ngầm, tàu thủy. Cho đến năm 1970 động cơ này được ứng dụng vào các phương tiện giao thông đường bộ như xe con, xe tải. xe khách hay xe chở hàng… dầu DO có rất nhiều ưu điểm phù hợp, khiến chúng được lựa chọn sử dụng một cách rộng rãi trong đời sống, sản xuất của con người hiện nay
– Tự cháy: Dầu động cơ diesel có khả năng tự cháy trong động cơ Diesel, nghĩa là nó có thể tự đốt khi được phun vào không khí nóng trong động cơ. Quá trình tự cháy này tạo nhiệt và áp suất, đẩy piston trong động cơ di chuyển và tạo năng lượng cơ học.
– Tiết kiệm nhiên liệu: Dầu diesel có năng suất nhiên liệu cao hơn so với nhiều loại nhiên liệu khác, bao gồm xăng. Điều này có nghĩa là động cơ sử dụng dầu diesel tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và tiết kiệm chi phí.
– Độ bền cao: Dầu DO có độ bền cao hơn nhiều so với các loại nhiên liệu khác, bao gồm xăng và khí đốt. Điều này giúp động cơ có tuổi thọ lâu hơn và giảm thiểu chi phí bảo trì.
– Ổn định: Dầu diesel có tính ổn định cao, điều này giúp đảm bảo hoạt động ổn định của động cơ và giảm thiểu sự cố khi sử dụng.
– Khả năng chịu nhiệt cao: Dầu diesel có khả năng chịu nhiệt cao hơn so với nhiều loại nhiên liệu khác, điều này giúp động cơ Diesel hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
– Tuy nhiên, dầu diesel cũng có nhược điểm như khả năng gây ô nhiễm môi trường. Quá trình đốt cháy dầu diesel có thể tạo ra khí thải gây ô nhiễm không khí, bao gồm các hạt mịn, khói đen và khí thải gây nhà kính. Do đó, việc kiểm soát khí thải từ động cơ Diesel là một vấn đề quan trọng trong ngành công nghiệp và giao thông hiện đại.
Phân loại dầu diesel
Dầu diesel có thể được phân loại theo một số tiêu chuẩn khác nhau, bao gồm các tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn công nghiệp, cấp độ chất lượng, và ứng dụng sử dụng. Dưới đây là một số phân loại dầu diesel phổ biến:
Theo tiêu chuẩn quốc gia: Các quốc gia khác nhau có các tiêu chuẩn khác nhau đối với chất lượng dầu diesel. Ví dụ: tiêu chuẩn Euro 5, Euro 6 ở châu Âu, tiêu chuẩn EPA ở Hoa Kỳ, tiêu chuẩn BS-VI ở Ấn Độ.
Theo cấp độ chất lượng: Dầu DO có thể được phân loại theo cấp độ chất lượng, với các loại diesel có chỉ số cetane cao, dầu DO siêu sạch (ultra low sulfur diesel – ULSD) với hàm lượng lưu huỳnh thấp, hay dầu diesel không có chất phụ gia độc hại như dầu diesel không chứa chì.
Theo ứng dụng sử dụng: Dầu diesel cũng có thể được phân loại dựa trên ứng dụng sử dụng, chẳng hạn dầu DO phục vụ cho ô tô, tàu biển, máy phát điện, hay ứng dụng công nghiệp đặc biệt.
Theo tính chất hóa học: Dầu DO có thể được phân loại dựa trên tính chất hóa học của nó, ví dụ như dầu DO thường (dầu diesel dùng trong động cơ Diesel thông thường), dầu DO sinh học (dầu DO sản xuất từ nguồn gốc sinh học như dầu đậu nành, dầu cọ), hay dầu DO tổng hợp (dầu diesel được sản xuất từ quá trình chế tạo tổng hợp hóa dầu).
Theo độ nhớt: Dầu DO cũng có thể được phân loại dựa trên độ nhớt, tức là độ đặc của dầu, ví dụ như dầu diesel nhẹ (light diesel oil) hoặc dầu diesel nặng (heavy diesel oil).
Các phân loại dầu diesel có thể khác nhau tùy theo khu vực, quy định và yêu cầu ứng dụng cụ thể. Việc lựa chọn loại dầu DO phù hợp là quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả và đúng tiêu chuẩn của các động cơ Diesel.
Dầu diesel nào được dùng phổ biến tại việt nam
Tại việt nam các phương tiện chủ yếu sử dụng 2 loại dầu diesel chính là D0 0.25%S và DO 0.005%S
– Dầu diesel 0.25%S được dùng cho các phương tiện đường thủy do đặc điểm có độ cháy cao và công suất hoạt động lớn. Đặc biệt chúng ta không được dùng loại dầu này cho các phương tiện giao thông đường bộ, điều này sẽ gây ra bào mòn máy móc, hư hỏng thiết bị
– Dầu diesel 0.005%S ; Đây là loại dầu được sử dụng cho các phương tiện giao thông đường bộ và có hàm lượng luu huỳnh nhỏ hơn 500mg/kg
Những lưu ý khi sử dụng dầu DO
Khi sử dụng dầu diesel, cần lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả:
Tuân thủ quy định về chất lượng: Sử dụng dầu diesel đúng theo tiêu chuẩn quy định của nhà sản xuất, quy định quốc gia, và/hoặc quy định của các tổ chức quản lý chất lượng dầu diesel. Việc sử dụng dầu diesel không đúng tiêu chuẩn có thể gây hư hỏng động cơ, giảm hiệu suất và gây ô nhiễm môi trường.
Kiểm tra chất lượng dầu DO: Trước khi sử dụng dầu diesel, cần kiểm tra chất lượng của nó, bao gồm độ sạch (hàm lượng lưu huỳnh), độ nhớt, chỉ số cetane, và các chất phụ gia khác. Sử dụng dầu diesel chất lượng kém có thể gây ra các vấn đề về mỡ động cơ, tích tụ cặn bẩn, và giảm tuổi thọ động cơ.
Bảo quản đúng cách: Để đảm bảo chất lượng dầu, cần lưu trữ và bảo quản nó đúng cách. Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, và độ ẩm cao. Nên lưu trữ dầu diesel trong những đồng hồ chứa hoàn toàn rỗng và sạch.
Xử lý an toàn: Khi sử dụng, bảo quản, hay xử lý dầu diesel, cần tuân thủ các quy định an toàn của nhà sản xuất, quy định quốc gia, và/hoặc quy định của các tổ chức liên quan. Điều này bao gồm việc tránh tiếp xúc dầu diesel trực tiếp với da, mắt, và hô hấp; sử dụng phương tiện bảo hộ như găng tay, mắt kính, và khẩu trang khi cần thiết; và xử lý dầu diesel cũ hoặc dư thừa theo quy định về bảo vệ môi trường.
Định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng: Thực hiện định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng đúng động cơ Diesel, bao gồm hệ thống nhiên liệu, hệ thống đốt cháy, và hệ thống xả.